Admission Announcement
Bachelor of Fine and Applied Arts in
Experience Design for Integrated Media
ประจำปีการศึกษา 2568 TCAS รอบที่ 1 Portfolio
แฟ้มรวบรวมผลงาน (Portfolio) จัดทำขึ้นด้วยตนเองในช่วงการเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือเทียบเท่าซึ่งแสดงถึงทักษะด้านศิลปะ และสื่อสร้างสรรค์ ในรูปเล่มขนาดกระดาษ A4 ไม่เกิน 10 หน้า (ไม่รวมปก) บรรจุผลงานที่แสดงให้เห็นถึงทักษะพื้นฐานทางศิลปะและการออกแบบที่เกี่ยวข้องกับการเรียนในหลักสูตรการออกแบบประสบการณ์สำหรับสื่อบูรณาการ และทักษะการคิดสร้างสรรค์ในการผลิตผลงานทางศิลปะและการออกแบบ การเล่าเรื่อง รวมถึงการนำเสนองาน ในสมุดแฟ้มรวบรวมผลงานประกอบด้วย ๓ ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1 เรียงความแนะนำตนเอง ส่วนที่ 2 ผลงานทักษะพื้นฐานทางศิลปะ และส่วนที่ 3 ผลงานทักษะการออกแบบประสบการณ์
ส่วนที่ 1 เรียงความแนะนำตนเอง เพื่อแสดงเจตจำนง เป้าหมาย และประสบการณ์ในการเรียนด้านการออกแบบประสบการณ์ในระดับปริญญาตรี
ส่วนที่ 1 เรียงความแนะนำตนเอง | ||
หน้าที่ | ประเภทผลงาน | คำอธิบาย |
1 | เรียงความแนะนำตนเอง | เรียงความเขียนด้วยรายมือตนเองแนะนำตัวผู้สมัคร และแสดงเจตจำนงค์ในการศึกษาระดับปริญญาตรีความยาว ๑ หน้ากระดาษ ในประเด็นดังต่อไปนี้
1. ความภาคภูมิใจ หรือแรงบันดาลใจในการเรียนรู้ด้านการออกแบบ 2. ประสบการณ์ของผู้สมัครในการพัฒนาทักษะทางศิลปะและการออกแบบ 3. ประสบการณ์ในการแก้ปัญหาที่ท้าทาย และการจัดการปัญหา 4. ความคาดหวังที่มีต่อการศึกษาในหลักสูตร ศป.บ. การออกแบบประสบการณ์สำหรับสื่อบูรณาการ |
ส่วนที่ 2 ผลงานทักษะพื้นฐานทางศิลปะ เพื่อแสดงความพร้อมในการเรียนด้านการออกแบบโดยแสดงประสบการณ์จากการฝึกทักษะทางศิลปะในช่วงการเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือเทียบเท่า นำเสนอผลงานอยู่ในหน้ากระดาษ A4 โดยใน 1 หน้ากระดาษ จัดวางองค์ประกอบรูปแบบหน้ากระดาษอย่างเรียบร้อยสวยงาม
ส่วนที่ 2 ผลงานทักษะพื้นฐานทางศิลปะ | ||
หน้าที่ | ประเภทผลงาน | คำอธิบาย |
2 | การวาดเส้นขาว–ดำ (Black & White Drawing) | ผลงานวาดเส้นขาว–ดำ สามารถเป็นได้ทั้งภาพเหมือนหุ่นนิ่ง (Still Life) หรือภาพทัศนียภาพ (Perspective) เพื่อแสดงทักษะพื้นฐานทางศิลปะ การให้น้ำหนักของแสงและเงา และการจัดองค์ประกอบอย่างสร้างสรรค์ |
3 | การวาดเส้น และลงสี (Colored Drawing) | ผลงานวาดเส้น และลงสี สามารถเป็นได้ทั้งภาพเหมือนหุ่นนิ่ง (Still Life) หรือภาพทัศนียภาพ (Perspective) เพื่อแสดงทักษะพื้นฐานทางศิลปะ การลงสี และการจัดองค์ประกอบ อย่างสร้างสรรค์ |
4 | หุ่นจำลองจากวัสดุตามความสนใจ | ผลงานหุ่นจำลองสามมิติที่ผลิตด้วยวัสดุจริง แสดงถึงทักษะในการจัดการวัสดุ ทักษะด้านมิติสัมพันธ์ และทักษะการจัดองค์ประกอบของรูปทรงสามมิติ |
5 | ภาพถ่าย 1 ชุด จำนวน 4 ภาพ | ชุดของภาพถ่าย 4 ภาพ ที่บอกเล่าแก่นสารของเรื่องราวเดียวกัน สะท้อนทักษะในการเล่าเรื่องผ่านภาพ การควบคุมแสง และการจัดองค์ประกอบ |
6 | ผลงานที่ผลิตขึ้นตามความสนใจส่วนตัวของผู้สมัคร | ผลงานลักษณะอื่น ๆ ที่แสดงทักษะเฉพาะตามความสนใจ และความเชี่ยวชาญของผู้สมัคร |
การนำเสนอผลงานในแต่ละหน้า ต้องประกอบไปด้วยเนื้อหาเพื่อถ่ายทอดผลผลิตของงาน แนวความคิด และกระบวนการสร้างสรรค์ โดยมีรายละเอียดดังนี้
1. รูปของผลงาน – แสดงภาพผลผลิตของผลงานสร้างสรรค์ 2. บรรยายแนวความคิดของผลงาน – อธิบายถึงที่มาของแนวคิด และรายละเอียดของแนวคิด 3. บรรยายกระบวนการสร้างสรรค์ผลงาน – อธิบายขั้นตอนในการออกแบบผลงาน เช่น การค้นคว้า การทดลอง การทำแบบร่าง หรือการทำต้นแบบ เป็นต้น 4. บรรยายกระบวนการผลิตผลงาน – อธิบายขั้นตอน วัสดุ หรือเทคนิคการผลิตในการผลิตชิ้นงานตามจริง |
ส่วนที่ 3 ทักษะการออกแบบประสบการณ์ ให้ผู้สมัครนำเสนอผลงานการออกแบบประสบการณ์ผ่านหัวข้อที่กำหนดให้
“เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2567 รัฐบาลประเทศไทยได้รรับประติมากรรม ‘Golden Boy’ กลับมาจากพิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทัน ประเทศสหรัฐอเมริกา หลังได้ตรวจสอบแล้วพบว่าถูกลักลอบนำออกจากราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมาย” จึงเป็นกรณีศึกษาให้นักออกแบบได้ออกแบบประสบการณ์ผ่านนิทรรศการชั่วคราวในลักษณะซุ้มขนาด 9 ตารางเมตร ภายในสนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อถ่ายทอดเรื่องราว คุณค่าทางประวัติศาสตร์ และคุณค่าทางศิลปะของงานประติมากรรมชิ้นนี้ โดยกำหนดรูปแบบของเนื้อหา การมีปฏิสัมพันธ์ผ่านประสาทสัมผัสทั้งห้า สถานที่จัดแสดง จำนวนของผู้ชม แนวคิดในการออกแบบ และเทคโนโลยีที่ใช้ประกอบในการจัดแสดง โดยนำเสนอรายละเอียดของงานออกแบบประสบการณ์ดังรายละเอียดต่อไปนี้
ส่วนที่ 3 ผลงานทักษะการออกแบบประสบการณ์ | ||
หน้าที่ | ประเภทผลงาน | คำอธิบาย |
7 | แนวคิดทางการออกแบบ(Design Concept) | เขียนสรุปเนื้อหาที่ต้องการนำเสนอของชิ้นงานประติมากรรม อธิบายแนวคิดของงานออกแบบเป็นวลีสั้น ๆ และคำสำคัญ 3 คำ ซึ่งสะท้อนถึงสิ่งที่ต้องการสื่อสารผ่านงานออกแบบ และนำเสนออารมณ์และโทน (Mood & Tone) ผ่านการทำ Moodboard |
8 | แบบร่างงานออกแบบ
(Sketch Design) |
นำเสนอแนวคิดสู่ภาพร่างของงานออกแบบ แสดงรายละเอียดการมีปฏิสัมพันธ์เพื่อเข้าถึงเนื้อหาผ่านประสาทสัมผัส เช่น แสง เสียง กลิ่น หรือการสัมผัส เป็นต้น โดยคำนึงถึงรูปแบบของเนื้อหา สถานที่ แนวคิดในการออกแบบ และเทคโนโลยีที่ใช้ประกอบในการจัดแสดง |
9 | ภาพร่างด้านต่าง ๆ
(Multiview Sketch) |
นำเสนอภาพด้านต่าง ๆ ที่สำคัญ เพื่อแสดงรายละเอียดภาพรวมของงานออกแบบ เช่น ภาพด้านบน (Top View / Plan) และภาพด้านข้าง (Side View / Elevation) เป็นต้น โดยระบุขนาดสัดส่วนของชิ้นงานที่สำคัญ มีหน่วยเป็นเซนติเมตร แสดงมิติสัมพันธ์ของงานออกแบบ |
10 | ฉากทัศน์งานออกแบบ
(Design Scenario) |
นำเสนอฉากทัศน์งานออกแบบในลักษณะ Storyboard แสดงขั้นตอนของการมีปฏิสัมพันธ์ โดยแบ่งเป็นช่องของแต่ละฉาก จำนวน 6–12 ช่อง ตามความเหมาะสมกับการนำเสนอรายละเอียด และขั้นตอนของการมีปฏิสัมพันธ์ และประสบการณ์ที่เกิดขึ้น |
หลักสูตรศิลปกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการออกแบบสนเทศสามมิติและสื่อบูรณาการ กำหนดให้ผู้สมัครส่งเอกสารประกอบการสมัครคัดเลือกเข้าศึกษาระดับปริญญาตรี แบบ Portfolio รอบที่ 1 ผ่าน Google Form สามารถเข้าถึงได้จาก https://forms.gle/fBeQTiviTosCG6HT8 ทั้งนี้ของดรับเอกสารประกอบการสมัครทางไปรษณีย์ หากปฏิบัติเป็นอื่นทางคณะกรรมการฯ ขอสงวนสิทธิ์ในการพิจารณา
กำหนดการ | วันที่ |
– รับสมัครทางเว็บไซต์ https://new.reg.kmitl.ac.th/admission และชำระเงินค่าสมัครผ่านธนาคาร | วันที่ 20 กันยายน – 6 ธันวาคม พ.ศ.2567 |
– ส่ง Portfolio ผ่านทาง Google Form
หมายเหตุ หลักสูตรฯ ไม่รับ Portfolio ฉบับจริง ขอให้ส่งเป็นไฟล์ดิจิทัลตามประกาศเท่านั้น |
วันที่ 20 กันยายน – 20 ธันวาคม พ.ศ.2567 |
– ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์ | วันที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2568 |
– สอบสัมภาษณ์ และทวนสอบผลงานที่ปรากฏใน Portfolio
(ผู้มีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์รายงานตัวทุกคนก่อนเวลา 9:00 น.) |
วันที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2568
เวลา 9:00 น. – 16:00 น. |
– ประกาศรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือกและมีสิทธิ์ Clearing House | วันที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2568 |
– ยืนยันมีสิทธิ์ Clearing House ผ่านระบบของสมาคม
ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) |
วันที่ 5 – 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568 |
– ประกาศผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษาทางเว็บไซต์ | วันที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568 |
– ชำระเงินค่ายืนยันสิทธิ์เข้าศึกษา | วันที่ 18 – 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568 |